ก่อนอื่นต้องขอ เกริ่นนำด้วยตัวเลขสถิติอะไรบางอย่าง ที่มีผลทำให้แน่ใจได้ว่าเทรนด์การทำการตลาดออนไลน์สำหรับร้านอาหาร ภัตตาคาร ร้านกาแฟ หรือร้านเบเกอรี่ นั้น เป็นสื่อช่องทางใหม่ ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง สืบเนื่องมาจากการเติบโตของการใช้อินเตอร์เน็ตในเมืองไทยเรา มีอัตราที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มที่จะขยายขึ้นอีกมากในอนาคต

Internet-user2008

ปัจจุบันอัตราการใช้ Internet ในประเทศไทยอยู่ที่ 25.4% มีจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต 16.1 ล้านคน (ณ สิ้นปี 2551) ซึ่งมีอัตราการเติบโตจากปี51 ถึง 18%

ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่ชื่นชอบการค้นหาบนเว็บสูงถึง 31.4% Email 23% อ่านข่าวออนไลน์ 10.3%

งบประมาณที่ใช้ในสื่ออินเตอร์เน็ตมีเพียง 1% หรือประมาณ 900 ล้านบาท เมื่อเทียบกับเม็ดเงินโฆษณาทั้งหมด 90,000 ล้านบาท

หากดูตัวเลขจากเว็บ Truehits.net ผลการสำรวจผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในปี 2008

สามารถชี้ให้เห็นได้ว่ากลุ่มผู้ใช้ Internet มากที่สุดอยู่ในช่วงอายุ 24 – 35 ปี คิดเป็นอัตราส่วนการใช้ Internet อยู่ที่ 30.03 %

รองลงมาคือ ช่วงอายุ 18- 23 ปี มีอัตราส่วน 27.05% ถัดมาคือช่วงอายุ 12 – 17 ปี มีอัตราส่วน 23.65% และช่วงอายุ 36 – 55 ปี มีอัตราส่วน 14.87%

ซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มลูกค้าหลักของร้านอาหารเราอยู่ในช่วงนี้มากถึง 70 กว่าเปอร์เซ็นต์

หากดูระดับการศึกษาพบว่า คนส่วนใหญ่ที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตนั้นจบหรือเรียนอยู่ในระดับปริญญาตรี

หากดูจังหวัดที่อยู่อาศัยพบว่า กรุงเทพและปริมณฑลสูงสุดอันดับ 1 รองลงคือ ภาคกลาง และ ภาคอีสาน

หากมาดู หมวดเรื่องที่คนสนใจในอินเตอร์เน็ต หมวดความสนใจด้านอาหาร นั้นอยู่ในอันดับที่ 10 หรือคิดเป็นสัดส่วน 23.92% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากพอสมควร ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารก็เป็นส่วนหนึ่งของหมวดนี้ด้วยเช่นกัน

เห็นไหมครับว่า ปัจจุบันคนใช้งานอินเตอร์เน็ตนั้นมีอัตราที่สูงขึ้นอย่างมาก และเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของร้านอาหารเรา ฉะนั้นการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อโปรโมตร้านนั้น ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นแล้วที่จะต้องทำขึ้นมา ผมขอสรุปเป็นข้อสั้นๆให้อ่านง่ายๆ ดังนี้

  • ปัจจุบันคนไทยมีประชากรอยู่ที่ 63.4* ล้านคน (ณ สิ้นปี 2551)
  • คนใช้งานอินเตอร์เน็ต อยู่ที่ 16.1* ล้านคน คิดเป็น 25.4%
  • สถิติการใช้งานอินเตอร์เน็ตชี้ให้เห็นว่า  ช่วงอายุที่มีการใช้อินเตอร์เนตมากที่สุด อยู่ในช่วง 18-35 ปี ซึ่งอยู่ในช่วงวัยรุ่นและวัยกลางคน และเป็นลูกค้ากลุ่มหลักของร้าน
  • สื่อด้านอินเตอร์เนต ประหยัดที่สุด เทียบกับสื่ออื่นๆ (สื่ออินเตอร์เนต หลายๆช่องทาง สามารถใช้บริการได้ฟรี)
  • สื่ออินเตอร์เนต เข้าไปสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าของทางร้านได้โดยตรง ผ่านทางเว็บไซน์ อีเมล์ Blog และเว็บ Social Network ต่างๆ ทั้ง Facebook, Hi5, Twitter
  • วัยรุ่นและคนทำงานยุคใหม่ เข้าถึงอินเตอร์เนตเกือบทุกวัน
  • วัยรุ่นและคนทำงานในเมืองกรุงเกินครึ่ง สมัครเป็นสมาชิก Social Network ต่างๆ ทั้ง Facebook, hi5, Twitter แล้วทำไมร้านเราถึงไม่เขาไปร่วมเครือข่ายกับพวกเขาด้วยละ

จากข้อมูลดังกล่าวนี้ ก็พอที่จะสรุปได้ว่า ทำไมร้านอาหารของท่าน ถึงควรจะต้องเริ่มทำการตลาด/ประชาสัมพันธ์ ผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต เพราะวันนี้ปัจจัยต่างๆนั้นเอื้ออำนวยอย่างมาก ในการทำการตลาดออนไลน์ และค่าใช้จ่ายในการทำ ยังถึงว่าน้อยมากๆเมื่อเทียบกับสื่อประเภทอื่นๆ

“คุณพร้อมรึยัง ที่จะก้าวเข้าสู่ร้านอาหารยุคใหม่ intrend ไปพร้อมกับผู้บริโภคในโลก Cyber”

ป.ล ข้อมูลจำนวนประชากรไทย มาจากสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย(ข้อมูล ณ สิ้นปี 2551)

ข้อมูลจำนวนคนใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศไทย มาจาก NECTEC

-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-==-=-=-=-=-=

รับวางแผนการตลาด ประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร โปรโมท,โฆษณาร้านอาหาร

ด้วย Online Marketing สร้างช่องทางใหม่ๆ เรียกลูกค้าผ่าน Internet

www.PromoteRestaurant.in.th

-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-==-=-=-=-=-=

บทความอื่นที่น่าสนใจ