คุณเป็นคนหนึ่งไหม ที่เคยต้องนั่ง Monitor ใน Google ดูว่า มีใครมาพูดถึงร้านอาหาร เราว่าอะไรกันบ้าง

  • มีใครมาตั้งกระทู้พูดคุยเกี่ยวกับร้านอาหารของเราในเน็ตบ้าง?
  • มีใครมาบ่น มาว่า มาด่า ร้านเราบ้างรึไม่?
  • มีใครมาเขียนรีวิวร้านของเราบ้างไหม?

ในฐานะนักการตลาดคนหนึ่ง ผมเองก็ต้องคอยตรวจสอบ ผลการค้นหา ใน Google อยู่ตลอด ว่ามีใครในโลกอินเตอร์เน็ตกล่าวถึงสินค้า แบรนด์ บริษัท ของเราอยู่ เพื่อที่จะ Monitor และวัดผลตอบรับ (เช็คกระแส) ว่าเป็นอย่างไรในปัจจุบัน

แต่จะให้มานั่ง เช็คจากหน้าเว็บ Google อยู่ประจำ ก็คงไม่ไหวเหมือนกัน วันนี้จึงขอมาแนะนำ บริการอันหนึ่งของกูเกิล ที่จะช่วยเราในเรื่องนี้ได้

Google-Alerts

“Google Alerts” หรือชื่อไทยว่า  กูเกิล แจ้งเตือน” เป็นบริการฟรีจากกูเกิล ที่จะช่วยเราจับตา Keyword คำที่เราสนใจติดตาม ซึ้งอาจจะเป็น

  • ชื่อแบรนด์หรือชื่อร้านอาหารของเรา
  • ชื่อบริษัทเรา
  • หรือแม้กระทั้ง ชื่อของเราเอง

วิธีการใช้ก็ง่ายๆ เข้าไปที่ www.google.co.th/Alerts

  1. ในช่องคำค้นหา –>ใส่คีย์เวิร์ด คำที่ต้องการ Monitor ลงไป
  2. ในช่องประเภท –> เลือกได้ว่าจะดูเฉพาะ บล็อก,อัพเดพ,การสนทนา หรือทั้งหมด
  3. ในช่องความถี่ –> เลือกได้ว่าแจ้งทันที, แจ้ง1ครั้งต่อวัน, 1ครั้งต่อสัปดาห์
  4. ในช่องความยาวอีเมล์ –>จำนวนของผลการค้นหา เลือกได้ 20, 50 ผลการค้นหา
  5. ในช่องส่งไปที่ –> ใส่อีเมล์ที่จะให้ส่งผลแจ้งเตือน หรือเลือกแบบ feed ก็ได้

ทันที่เมื่อ Google ได้ทำการ Index หน้าเว็บใดๆ ที่มีผลการค้นหา คำ Keyword ที่เราใส่ไว้ มันจะแจ้งมาเป็นรูปแบบอีเมล์ มาให้เราทราบทันที

หลังจากที่ผมทดลองใช้บริการของ Google ตัวนี้ไปได้ซักระยะ ก็บอกได้ว่าสร้างความพึงพอใจได้มากที่เดียว ผลการแจ้งเตือนทางอีเมล์ทำให้เรารับรู้ ได้อย่างทันทีว่ามีใครมาพูดถึงแบรนด์เราบ้าง

แนะนำอีกนิดว่า ควรใส่คำ Keyword ไว้ทั้งภาษาไทย และอังกฤษ และหากชื่อแบรนด์เรามีชื่อเรียกหลายๆแบบ ทั้งชื่อสั้น ชื่อยาว ก็ควรใส่เอาไว้ด้วย  เผื่อมีใครกล่าวถึงเรา จะได้รู้ทันที

-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=

รับวางแผนการตลาด ประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร โปรโมท,โฆษณาร้านอาหาร

ด้วย Online Marketing สร้างช่องทางใหม่ๆ เรียกลูกค้าผ่าน Internet

www.PromoteRestaurant.in.th

-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=