5กิมมิคอาหาร ทำให้ร้านปังมาก
ทำธุรกิจร้านอาหารสมัยนี้ แค่อาหารอร่อย หรือบรรยากาศร้านดีอย่างเดียว มันอาจเรียกความสนใจจากลูกค้าได้ไม่มากพอเสียแล้ว สมัยนี้มันต้อง มีกิมมิค Gimmick ลูกเล่นที่ใส่ลงไปในอาหาร หรือมีลูกเล่นในการนำเสนออาหารที่แตกต่างไม่เหมือนใคร ถึงจะสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้สนใจร้านคุณได้ เป็นอีกหนึ่งวิธีโปรโมทร้านอาหาร ที่ได้ผลเสมอถ้าคุณค้นพบกิมมิคนั้นได้ แล้วทำให้มันโดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนดึงลูกค้าให้มาลองที่ร้านได้ หรือทำให้ลูกค้าถ่ายรูป ถ่ายคลิปแชร์โซเชียลได้ ก็คือว่าร้านคุณเตรียมตัวดังได้เลย เอาละ เรามาดูกันว่า 5 กิมมิคอาหาร ที่จะทำให้ร้านปังมาก มีอะไรกันบ้าง

5กิมมิค ลูกเล่นสำหรับร้านอาหารและคาเฟ่มีดังนี้

1.เมนูจานยักษ์ กิมมิคแรกที่ขอแนะนำ เป็นกิมมิคเลเวลBeginner เรียกลูกค้าแบบไม่ต้องคลีเอตอะไรมากมาย แค่ทำให้อาหารจานนั้นให้มันใหญ่ขึ้นระดับ SuperSize หรือใหญเบิ้มขึ้นเป็น 2เท่าตัว 3เท่าตัว หรือ4เท่าตัว ก็สร้างความน่าสนใจให้กับร้านคุณได้แล้ว

บะหมี่จอมพลัง กิมมิคอาหารจานยักษ์

GoldCurryBKK กิมมิคอาหารจานยักษ์

ยกตัวอย่างร้านบะหมี่จอมพลัง ตลาดนัดรถไฟ, ร้านอั๊ยยะ ก๋วยเตี๋ยวซีฟู้ด , ร้านข้าวมันไก่ศรีเหลืองโภชนา , ร้าน Gold Curry Bangkok
คือร้านเหล่านี้อาหารไซต์ธรรมดานั้นมีอยู่แล้ว แต่การเพิ่มจานไซต์ยักษ์ ทำให้เกิดความสนใจของผู้คนมากขึ้น และที่มักจะทำกันคือ มีกิจกรรมแข่งขันกินอาหารจานยักษ์ในเวลาจำกัด กินหมดไม่ต้องจ่ายตังค์ หรือบางร้านถ้าสั่งไซต์ Super XXL กินหมดภายในเวลากำหนด นอกจากกินฟรีแล้วยังได้เงินเป็นรางวัลซะอีกด้วย
กิมมิคเมนูพรีเมี่ยม ก๋วยเตี๋ยวต้มยำพี่อ้อ

2. สร้างเมนูซูเปอร์พรีเมี่ยม อีกกิมมิคที่น่าสนใจ สำหรับร้านอาหาร ที่เดิมอาจขายอาหารธรรมดาที่ใครๆก็ขายกันเช่นร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ก็เพิ่มเมนูที่ใส่วัตถุดิบระดับซูเปอร์พรี่เมี่ยมเข้าไป ทำให้ดูโดดเด่น สะดุดตาเมื่อถ่ายรูป
ยกตัวอย่างร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำพี่อ้อ ปกติขายก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง อยู่แล้วก็เพิ่มเมนูเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งลอบสเตอร์เข้าไป ใส่กุ้งไปเลยทั้งตัว ให้ตัวกุ้งมันลอยเชิดหน้าชูตา ดูโดดเด้งสะดุดตาคน ตั้งชื่อเมนูเก๋ๆ โดนใจวัยรุ่น รับรองเป็นใครก็ต้องหยิบมือถือแล้วถ่ายรูปแน่นอน บางทีโต๊ะข้างๆอาจขอมาถ่ายรูปด้วยก็เป็นได้ ส่วนแม่ค้าเองก็อย่าลืมโปรโมทแรงๆผ่านโซเชียล มีวิธีการอีกมากมายที่กระตุ้นยอดได้จากการสร้างเมนูซูเปอร์พรีเมี่ยมขึ้นมา
กิมมิคอาหาร ยืดได้ ไหลได้ เยิ้มได้

3. “ยืด ไหล เยิ้ม” จำไว้ 3 คำนี้วัยรุ่นชอบมาก สร้างเมนูใหม่ๆออกมาแล้วเวลาจะทาน มันสามารถยืดได้ ไหลได้ เยิ้มได้ ลูกค้าชอบแน่นอน ยกตัวอย่างชีส มันเป็นวัตถุดิบที่วัยรุ่นหลายๆคนหลงไหล ระดับที่มีกลุ่ม CheeseLover กันเลย เพราะความอร่อยและฟีลลิ่งการยืดได้ เยิ้มได้ ขณะทาน จนมีบางคนกล่าวไว้ว่า “เพียงร้านคุณมีเมนูอะไรก็ได้ที่มีชีสเป็นพระเอก คุณก็จะได้ฐานลูกค้ากลุ่มคนรักชีสตามไปกินแน่นอน” ลองคิดสรรเมนูใหม่ที่เพิ่มชีสแบบที่ยืดได้มาใส่ไว้ด้วย รับรองลูกค้าชอบแน่นอน ยิ่งถ้าเป็นเมนูที่ปกติเวลากินมันไม่มีชีสอยู่แล้ว แต่คุณประยุกต์การเพิ่มชีสมาใส่ในเมนูนั้นๆ แล้วทำให้ลูกค้าได้รับสัมผัสของฟีลลิ่งเวลายืดชีสก่อนทานได้ เมนูนั้นจะได้รับความนิยมมากขึ้นแน่นอน

หรือแม้กระทั้งปัจจุบันนี้ ร้านชาบูและร้านปิ้งย่าง ที่ขายกันหัวละ 299-399 ตอนนี้ก็มีการเพิ่มชาบูชีส เข้าไปแล้ว ใส่มอซซ่าเรล่าชีส ให้มันห่อชิ้นเนื้อหมู เนื้อกุ้งก่อนทาน ลูกค้าวัยรุ่นจะชอบมาก

นอกจากชีส อาการ ไหล+เยิ้ม ยังสามารถใช้ได้กับเมนูอาหารอื่นๆอีก เช่น ซาลาเปาไส้ไหล ซาลาเปาลาวา บิออกมาแล้วมีไส้ไข่เค็มแดงๆไหลเยิ้มออกมา หรือขนมโทสต์เช่น โทสต์ผ่ากลางแล้วมีไส้ไหลออกมาได้ ก็ถือว่าอยู่ในกิมมิคประเภทนี้ด้วยเช่นกัน
กิมมิค ภาชนะแปลกๆร้านแล้วแต่กระเพราแท้

4. ภาชนะแปลกตา ถ้าอาหารที่คุณขายมันสร้างความแตกต่างได้ยาก หรือเพิ่มวัตถุดิบแพงๆแล้วคนไม่ซื้อ ก็ลองเปลี่ยนภาชนะในการเสิร์ฟดูไหม อาหารคุณจะดู Cool ขึ้นไปอีกระดับ หรือบางร้านก็เปลี่ยนภาชนะแล้วเรียกความฮา ความกวน ได้เลยเช่นกัน
ตัวอย่าง : ร้านแล้วแต่กระเพราแท้ ขอนแก่น เน้นขายข้าวผัดกระเพรา แต่ความแปลกของร้านนี้คือ ถ้าลูกค้าสั่งว่าเสิร์ฟใส่อะไรมาก็ได้แล้วแต่พ่อค้า พ่อค้าร้านนี้จะเลือกภาชนะแปลกๆที่ไม่นึกว่าจะเอามาให้ลูกค้าใส่อาหารมาเสิร์ฟกัน เช่น กระทะของร้านหมูกระทะ  กระบวยตักน้ำ ที่ตักน้ำแข็ง กาต้มน้ำ กระทะไฟฟ้า หม้อหุงข้าว ตาชั่งกิโล จานข้าวหมา(ก็มีนะ) ซึ้งสร้างรอยยิ้มและเรียกเสียงฮาให้ได้มากพอสมควร เพราะลูกค้าก็ต้องคอยลุ้นว่าอาหารที่สั่งไปแล้ว เขาจะเสิร์ฟใส่อะไรมาให้ เป็นการลุ้นก่อนจะได้ทาน และด้วยความแปลกของกิมมิคอันนี้ก็ทำให้ไปสะดุดตารายการทีวีหลายๆช่อง จนมาติดต่อขอถ่ายทำไปออกอากาศ ได้ช่องทาง Free Media ไปอีกมากมาย

 

กิมมิค เพิ่มดรายไอซ์ สร้างจุดขาย

5. Dry Ice ถ้าคุณขายของหวานที่เป็นแนวไอศกรีมหรือของที่เย็นๆ การเพิ่มกิมมิคโดยการใส่ดรายไอซ์ลงไป ก็เป็นเทคนิคที่เรียกแขกได้เช่นกัน ตอนนี้เริ่มมีร้านที่ขายไอศกรีม หรือเครื่องดื่มเริ่มใช้เทคนิคการเพิ่มดรายไอซ์เข้าไป ทำให้เวลาเสิร์ฟลูกค้า มันจะได้ฟีลลิ่งของความเย็นลอยรอบๆชาม ถ่ายรูปแล้วอัพโซเชียล เพื่อนๆกดLike แน่นอน
ตัวอย่าง ” ร้านJaiyen Cafe  ที่เสิร์ฟไอศกรีมพร้อมดรายไอซ์ มาพร้อมชื่อ JaiyenShabu , ร้านยศเสไอติมหม้อไฟ ที่เสิร์ฟไอติมมาในภาชนะคล้ายๆหม้อไฟ แล้วเพิ่มกิมมิคโดยการใส่ดรายไอซ์ไว้ตรงกลาง เวลาเสิร์ฟลูกค้าค่อยเทน้ำลงไป ดรายไอซ์ก็จะปล่อยควันลอยๆอบอวลไปทั่ว วัยรุ่นคนไหนไม่หยิบมือถือมาถ่ายรูปไว้ก็ใจแข็งเกินไปแล้ว

 

นี้คือตัวอย่าง 5 กิมมิค ระดับพื้นๆที่ช่วยทำให้ร้านคุณ “มีอะไร” มากกว่าเดิม สร้างความดึงดูดลูกค้าให้มาที่ร้านคุณมากขึ้น…. เปิดร้านอาหารในยุคโซเชียลแบบนี้ มันต้องมีลูกเล่นนะครับ เพราะความแปลก มันจะช่วยไวรัลแนะนำต่อจากกลุ่มลูกค้าไปอีกเรื่อยๆ ฝากเอาไว้ให้คิดกันนะคับ และถ้าหากคุณมี กิมมิคอะไรแปลกใหม่ อยากนำเสนอมาให้เราดู คอมเม้นต์มาด้านล่างได้เลยนะ   ^^