หลายๆท่านที่เปิดร้านอาหารใหม่ขึ้น ยังคิดไม่ค่อยออกว่าจะทำการประชาสัมพันธ์ หรือโปรโมทร้านอย่างไรดี ให้มีลูกค้าใหม่ๆ เข้ามารับประทานอาหารที่ร้านมากๆ วันนี้ผมมีไอเดียง่ายๆ ที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ และโปรโมทร้านอาหารให้ลูกค้าหน้าใหม่เข้ามาลองรับประทานอาหารที่ร้านท่าน

ขอแบ่งรูปแบบการ PR เป็น 2 แบบใหญ่ๆคือ

  1. โปรโมทร้านรูปแบบดั่งเดิมหรือแบบออฟไลน์ (Traditional Channel or Offline Channel)
  2. โปรโมทร้านผ่านอินเตอร์เน็ตแบบออนไลน์ (Online Channel)

มาเริ่มด้วยวิธีดั่งเดิมกันก่อน เน้นการหาลูกค้าบริเวณใกล้ๆร้าน หรือในอาณาเขตรัศมีของร้านอาหารของท่าน

1. สื่อป้าย Outdoor ควรทำป้ายผ้าไวนิล ธงญี่ปุ่น หรือ ทำป้ายฟิวเจอร์บอร์ด ติดไว้ที่ร้านของท่านเอง และไปติดตามแหล่งชุมชนใหญ่ๆ ใกล้ตึกออฟฟิศ ใกล้ตลาด ใกล้โรงเรียน บริเวณแยกที่มีไฟแดง เพื่อเป็นการบอกกล่าวคนแถวนั้นว่ามีร้านเปิดใหม่อยู่นะ ลองมาทานกันดู

2. ทำโบรชัวร์ขนาดไซร์ A4 หรือ A5 (แนะนำทำเป็นโบรชัวร์4สี) ใส่รายละเอียดรูปบรรยากาศร้าน+รูปอาหาร+แผนที่ ถ้าให้ดีควรติดคูปองส่วนลดไว้ด้วย อาจจะลดอาหารบางเมนู หรือลดเป็น%ก็ได้ แล้วไปขอฝากวางตามสำนักงานออฟฟิศต่างๆ ตามอพาร์ทเมน คอนโด ร้านค้าต่างๆ หรือบริเวณหน้าโรงงาน (แล้วแต่กลุ่มลูกค้าของร้านนะครับ ว่าเจาะกลุ่มไหน) แล้วรอดู Feedback ว่าจะมีคนถือโบรชัวร์เหล่านั้นมาใช้บริการที่ร้านท่านมากน้อยเพียงใด

3. ช่องทางโฆษณาผ่านวิทยุท้องถิ่น (Radio Channel) ลองหาดูว่าพื้นที่เขตนั้นๆ มีคลื่นวิทยุท้องถิ่น หรือคลื่นวิทยุชุมชนที่ไหนอยู่บ้าง หากสำรวจแล้วคิดว่ากลุ่มลูกค้าร้านเราน่าจะมีอยู่ในกลุ่มคนฟังคลื่นวิทยุนั้น ก็แนะนำให้ลองติดต่อคลื่นวิทยุเจ้านั้น เพื่อลง Spot โฆษณาดู สมัยนี้ดีเจคลื่นวิทยุท้องถิ่นเขามักจะ Popular ในกลุ่มคนฟังของเขา Trick อีกอย่างที่จะแนะนำคือ เชิญดีเจวิทยุคลื่นนั้นมาชิมอาหารที่ร้านดูสิ เอาเมนูแนะนำให้ลองชิม และพูดคุยถึงเรื่องการลงโฆษณากับคลื่นของเขาดู หากดีเจติดใจร้านเรา ผลพลอยได้คือ มีคนเชียร์ลูกค้าเข้าร้านเราทุกวี่ทุกวัน เทคนิค Influencer Marketing ยังคงใช้ได้เสมอนะ แต่ข้อเสียของวิทยุคือไม่เห็นภาพ ทำให้ลูกค้าต้องจินตนาการภาพอาหารและบรรยากาศร้านขึ้นมาเอง

4. ออกรายการโทรทัศน์(Television) ปัจจุบันนี้มีรายการทีวี หลากหลายแห่งที่มีช่วงเกี่ยวกับแนะนำร้านอาหารอร่อย ซึ้งมักจะมีพิธีกรชื่อดังมาถ่ายทำรายการที่ร้าน และเอาไปตัดต่อเพื่อลงในรายการ แต่ช่องทางโฆษณานี้ หาของฟรีนั้นยากครับ ส่วนมากจะเสียเงินทั้งนั้น มากน้อยขึ้นอยู่กับ เรตติ้งของรายการ, ช่องที่ออก, ช่วงเวลา และวันที่จะออนแอร์ ถ้าเป็นรายการที่ออกอากาศวันเสาร์-อาทิตย์ ราคาก็จะสูงตามไปด้วย สำหรับช่องทางนี้ ที่เคยเจอก็อยู่ที่ 20,000 – 30,000 บาท/รายการ

และกระแสก็จะแรงมากในวันที่ออกอากาศ เจอมาหลายร้านแล้ว ที่คนมาแน่นร้านหลังจากออกทีวีไปไม่กี่ชั่วโมง แต่ช่องทางนี้ได้ลูกค้าแค่เพียงชั่ววูบเท่านั้น พอผ่านไปสัก 1-2 สัปดาห์ คนก็จะลดลงไปตามลำดับและกลับสู่สภาวะเดิม  ช่องทางทีวีนั้นได้กระแสลูกค้ามาแรงมาก แต่แค่ช่วงสั้นๆ แนะนำว่าควรมีบ้าง แต่อย่าบ่อยเกินไป (นอกจากคุณมีงบเหลือเฟือ)

5. รถกระจายเสียง  เป็นเทคนิคแบบบ้านๆหน่อยแต่ใช้ได้ผลดีในต่างจังหวัด ทำเหมือนรถหาเสียงเลือกตั้งแหละครับ ว่าจ้างรถกระบะติดป้ายโฆษณาร้านไว้ข้างรถ แล้วอัดเสียงบรรยายโฆษณาร้าน วิ่งตระเวนรอบเมือง ได้ผลดีในต่างจังหวัดแต่ค่าใช้จ่ายหลายเด้งหน่อย เพราะจ่ายทั้งป้ายติดข้างรถ จ่ายค่าอัดเสียงเป็นสปอตโฆษณา และจ่ายรายวันให้กับรถกระจายเสียง ตามจำนวนคัน/จำนวนวันที่วิ่ง

การ PR รูปแบบดั่งเดิมจะเน้นลูกค้าในพื้นที่ของร้าน และอาณาเขตใกล้เคียงเท่านั้น หากว่าอยากได้ลูกค้าจากรอบนอกร้าน หรือหาคนจากที่อื่นมาร้านของท่าน เทคนิค Online Channel ช่วยท่านได้แน่นอน

โปรโมทร้านผ่านอินเตอร์เน็ตแบบออนไลน์ (Online Channel)

1. Website ตอนนี้เป็นเทรนด์ที่ขาดแทบไม่ได้แล้วสำหรับการมีเว็บของร้านอาหาร ที่จะเป็นศูนย์กลางข้อมูลของร้าน เพราะคนสมัยนี้เวลาอยากรู้อะไร ก็หาใน Google อย่างเดียว และการมีเว็บไซต์สมัยนี้ก็ไม่ยากแล้ว ราคาก็ถือว่าไม่ได้แพงมากนัก เทียบกับสื่อแบบดั่งเดิมแล้ว การลงทุนสร้างเว็บไซท์ของร้านขึ้นมาสัก web ย่อมคุ้มค่าเงินแน่นอน แถมยังเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงข้อมูลจากสื่ออื่นๆได้อีก (เชื่อมโยงข้อมูลจากป้ายผ้า ป้ายฟิวเจอร์บอร์ด โบรชัวร์ Spotวิทยุ รายการทีวี แค่ใส่ชื่อเว็บลงไป ลูกค้าก็หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ง่ายๆแล้ว)

2. เว็บรวมร้านอร่อย ปัจจุบันมีเว็บหลายๆแห่งเปิดมาเพื่อรวบรวมร้านอาหาร โดยจัดแบ่งตามประเภทของร้านบ้าง แบ่งตามโซนที่ตั้งของร้านก็มี บางเว็บลงโปรโมทร้านได้ฟรี บางเว็บลงแบบเสียตังค์  เว็บประเภทนี้มีผลต่อการหาลูกค้าใหม่มากๆ เช่น Aroys.com Wongnai.com EDTguide.com และอีกมากมาย ลองเข้าไปศึกษารูปแบบการลงโฆษณากับเว็บเหล่านี้ก็น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

3. Google Map, Google Earth เว็บแผนที่ออนไลน์ ก็มีผลต่อการช่วยแนะนำร้านได้เช่นกัน เพราะสมัยนี้ลูกค้ามี GPS กันเยอะมากขึ้น มือถือรุ่นใหม่ๆที่เป็น Smartphone ไม่ว่าจะ iPhone, BlackBerry, Android Phone หรือจะ Nokia Samsung รุ่นใหม่ๆ ก็มักมีคุณสมบัติของแผนที่ออนไลน์ติดอยู่ในเครื่องกันเป็นเรื่องปกติแล้ว แค่เราลงข้อมูลและปักหมุดร้านเอาไว้ ก็เป็นช่องทางช่วยโปรโมทร้านอาหารเราแบบง่ายๆ ได้เช่นกัน

4. Facebook, Twitter, Instagram ใช้เว็บ Social Network มาช่วยสานสัมพันธ์กับลูกค้า หากกลุ่มลูกค้าร้านท่านเป็นวัยนักศึกษา-วัยทำงาน ช่วงอายุ 17- 40 ปี แล้วละก้อ ช่องทางนี้อย่ามองข้ามเด็ดขาด คุณรู้ไหมสมัยนี้นักศึกษาและคนวัยทำงาน ส่วนใหญ่สมัครเป็นสมาชิกเว็บ Social Media เหล่านี้เป็นจำนวนมาก หลายคนใช้เวลาอยู่ใน Facebook มากกว่าอ่านอีเมล์ซะอีก ลองสร้างหน้า FanPage ของร้านอาหารคุณแล้วเชื่อมสัมพันธ์กับพวกเขาเหล่านั้น แล้วร้านคุณจะ Intrend มากขึ้น มีคนพูดถึงและแนะนำต่อมากขึ้นแน่นอน

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ ไอเดียง่ายๆสำหรับการโปรโมทร้านอาหาร ที่ทำได้ไม่ยาก แต่ต้องจำไว้เสมอว่า การรักษาคุณภาพของอาหารและบริการให้คงเส้นคงวา และพัฒนาร้านให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะสุดท้ายแล้ว ลูกค้าที่ชื่นชอบร้านของท่านจะเป็นคนไปบอกต่อเอง หรือที่เรียกกันว่ากลยุทธ์ปากต่อปาก (Word of Mouth) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจร้านอาหาร ที่เจ้าของร้านทั้งหลายอยากให้เกิดขึ้น

-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-==-=-=-=-=-=

รับโปรโมท ประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร โฆษณาร้านอาหาร

ด้วย Online Marketing สร้างช่องทางใหม่ๆ เรียกลูกค้าผ่าน Internet

www.PromoteRestaurant.in.th

-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-==-=-=-=-=-=

บทความอื่นที่น่าสนใจ